Kho Bài Tập Thực Hành Dạy Ngữ Pháp Tiếng Anh Cho Người Mới Bắt Đầu Dễ Hiểu

Hôm nay ngồi nghĩ lại cái lúc mình tập tành dạy ngữ pháp tiếng Anh cho mấy đứa mới bắt đầu, thật sự là nhiều cái muốn tránh mà không được. Ban đầu cứ nghĩ đơn giản, ai dè vướng đủ thứ chuyện.

Khởi Đầu Với Lớp 'Rau Non'

Mở lớp đầu tiên toàn mấy đứa học viên không biết gì, mình phóng tay xắn tay áo lên làm bài tập dễ hiểu nhất. Ngồi lọ mọ viết ra một đống flashcard đơn giản. Chủ yếu là mấy cấu trúc căn bản: to be, động từ thường, thì hiện tại đơn... Ghi chữ lớn, màu sặc sỡ hòng cho vui mắt.

Lúc Thực Hành Mới Vỡ Lẽ

Tưởng đơn giản, ai ngờ bơi ngay từ bài đầu tiên. Cho mấy đứa ghép câu "She _____ (like) ice cream" với đáp án "likes". Nước bắt đầu sôi:

  • Đứa thì điền "like" phây phây, nói "nhìn đâu cũng thấy nó viết vậy mà chị"
  • Đứa thì bảo "like thôi đã là thích rồi, thêm 's' để làm gì?"
  • Đứa khác càng giảng càng lú, ngồi cào đầu cào tai

Lúc đó mình mới giật mình: Chết cha, giải thích mà không có hình ảnh minh họa, người mới nghe chả hiểu nổi cái sự khác nhau quan trọng đó đâu. Bài tập trên giấy khô khan quá, không ăn thua.

Vật Lộn Tìm Giải Pháp

Bực mình quá. Đêm đó ngồi cắn bút đến 1h sáng, nghĩ cách cho nó trực quan hơn. Thôi thì:

1. Quất luôn hình ảnh. Vẽ đại một bà chị và 3 cái kem. Một cái kem cho "I like", hai cái kem cho "she likes".

2. Làm video quay miệng đọc rõ chữ "s" ở "likes" cho nó thấy sự khác biệt.

3. Tổ chức trò chơi ghép câu ngay tại chỗ: Ai nói đúng ngữ pháp được nhảy lò cò một vòng.

4. Thêm bài tập điền khuyết ngắn ngắn có hình minh họa sẵn ở trên.

Hiệu Quả Bất Ngờ

Một tuần sau đổi chiến thuật, khác hẳn:

- Mấy đứa nhìn hình rồi hiểu ngay cái quy tắc "s". Đứa nói đúng còn reo lên "Êi chị, tớ nói đúng này! Có 's' nè!"

- Trò chơi lò cò xong, khỏi cần nhắc, đứa nào cũng tự động nhớ phải chia động từ.

- Hôm kiểm tra, mấy đứa học viên yếu cũng làm đúng kha khá chứ không ngơ ngác như trước nữa.

Bài Học Xương Máu

Từ lần đó rút ra:

Ngữ pháp khô như ngói với người mới. Muốn dễ hiểu thì phải:

  • Chia thật nhỏ từng phần (chỉ tập trung cái "s" này thôi, đừng nhồi nhiều).
  • Thêm hình ảnh minh họa trực quan.
  • Chèn thêm hoạt động, trò chơi để lặp đi lặp lại.
  • Làm thật nhiều bài tập ngắn có ngữ cảnh cụ thể.

Cứ nghĩ dạy ngữ pháp đơn giản, ai dè phải vò đầu bứt tai thế này mới ra được bộ bài tập ổn. Giờ thấy mấy đứa tiến bộ cũng thấy công sức bỏ ra không uổng.

Related Articles

Responses

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *